Toàn bộ tuyến đường đại lộ Đông - Tây Tp. Hồ Chí Minh, bao gồm hầm Thủ Thiêm băng qua sông Sài Gòn, chính thức thông xe

20/11/2011
Ngày 20 tháng 11 năm 2011, toàn tuyến đường đại lộ Đông – Tây Tp. Hồ Chí Minh, trong đó có hạng mục hầm Thủ Thiêm vượt sông Sài Gòn, đã chính thức được thông xe. Đây là dự án hạ tầng giao thông lớn nhất từng được triển khai tại Tp. Hồ Chí Minh, trong đó bao gồm công trình hầm vượt sông đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ mang ý nghĩa đột phá về mặt kỹ thuật và quy mô, mà còn đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế – xã hội và định hướng phát triển đô thị của Tp. Hồ Chí Minh trong tương lai.
 

Khởi công từ năm 2005, tuyến đường đại lộ Đông – Tây được kỳ vọng sẽ rút ngắn đáng kể thời gian lưu thông và giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trên trục Đông – Tây của Tp. HCM. Bên cạnh cải thiện năng lực giao thông đô thị, dự án còn góp phần cải thiện môi trường dọc tuyến và phục hồi cảnh quan lịch sử đặc trưng “trên bến, dưới thuyền” của khu vực Sài Gòn – Bến Nghé. Là tuyến kết nối ngắn nhất giữa trung tâm thành phố hiện hữu và khu đô thị mới Thủ Thiêm, tuyến đại lộ này được xem là trục xương sống cho hạ tầng giao thông của khu đô thị mới, đồng thời mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ cho khu vực phía Đông Tp. HCM. Sau khi hoàn thành, đại lộ Đông – Tây sẽ kết nối trực tiếp với đường cao tốc Tp. HCM – Trung Lương ở phía Tây và đường cao tốc Tp. HCM – Long Thành – Dầu Giây ở phía Đông, tạo thành mạng lưới giao thông liên vùng hoàn chỉnh.
 

Với tổng chiều dài 21,89 km, đại lộ Đông – Tây Tp. HCM trải dài từ Quốc lộ 1A đến điểm kết nối với xa lộ Hà Nội, đi qua địa bàn 8 quận huyện, bao gồm: Quận 1, 2, 4, 5, 6, 8, Bình Tân và Bình Chánh. Tuyến đường bắt đầu từ nút giao Tân Kiên (huyện Bình Chánh) và kết thúc tại nút giao Cát Lái (Quận 2). Toàn tuyến bao gồm 10 cây cầu xây mới, 3 cầu cải tạo, 12 cầu bộ hành và một hầm vượt sông Sài Gòn dài 1.490 mét (hầm Thủ Thiêm). Đặc biệt, đoạn đường qua khu đô thị Thủ Thiêm được xây dựng ấn tượng với chiều dài 5,6 km, bề rộng 100 mét, gồm 8 làn xe, được thiết kế theo tiêu chuẩn đô thị loại I – tiêu chuẩn cao nhất hiện nay tại Tp. HCM. Trong khi đó, đoạn đường phía Tây và phần mở rộng theo tuyến kênh dài 13,37 km, có chiều rộng thay đổi từ 42 đến 60 mét tùy khu vực, đáp ứng nhu cầu lưu thông và phát triển hạ tầng đô thị hiện đại.
 

Bên cạnh các gói thầu liên quan đến rà phá bom mìn, tư vấn thiết kế và giám sát thi công, dự án đường đại lộ Đông – Tây Tp. Hồ Chí Minh còn bao gồm 3 gói thầu xây dựng và lắp đặt thiết bị quan trọng. Gói thầu số 1, xây dựng đường phía Tây và mở rộng kênh Bến Nghé – Tàu Hũ – Lò Gốm, do liên danh nhà thầu Obayashi Corporation và Tokyu Construction thực hiện. Đoạn đường phía Tây dài 13 km cùng các hạng mục phụ trợ đã được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đánh giá phê duyệt và chính thức thông xe vào ngày 2/9/2009. Gói thầu số 2, xây dựng hầm vượt sông Sài Gòn và tuyến đường mới qua khu đô thị Thủ Thiêm, được giao cho liên danh Obayashi Corporation – Mitsubishi Corporation thi công. Gói thầu số 3, mua sắm và lắp đặt thiết bị cơ điện cho hầm, trạm thu phí và trung tâm điều hành - bảo trì, do liên danh Kawasaki Heavy Industries và GTECH đảm nhận, đã được hoàn tất đúng tiến độ. Các gói thầu trên không chỉ đóng vai trò then chốt trong tiến độ thi công toàn dự án mà còn góp phần tạo nên một hệ thống giao thông hiện đại, đồng bộ cho Tp. HCM.

Trong khuôn khổ dự án xây dựng đường đại lộ Đông - Tây Tp. Hồ Chí Minh, Công ty TNHH MTV Cơ khí và Xây dựng Thiên An vinh dự được tham gia thi công xây dựng một số hạng mục cọc khoan nhồi (cụ thể là thi công các cọc khoan nhồi D1200).

Thiên An